Phiên chợ người Mông

 Sắc màu chợ vùng cao

Độc đáo phiên chợ vùng cao

Chợ có thể trao đổi bằng hàng hóa, có khi không cần dùng đến tiền, có khi là lợn gà đổi lấy ngựa, có khi là thóc gạo đổi lấy chó mèo. Người dân tộc Mông nói như hát. Hình như đồng tiền ở chợ Cao Sơn không quan trọng lắm. Ở đây, ngoài việc bán các con giống như ngựa con, chó con, lợn con hiền như đá núi, họ trao đổi và tìm bạn.

Tới chợ, du khách có thể mua các mặt hàng hàng thổ cẩm do chính bàn tay của những người phụ nữ nơi đây làm ra , mua các sản phẩm địa phương: vòng nhẫn, lắc bạc xinh xắn của các cô gái người Mông hoặc nghe họ hát mà không phải trả tiền.Bạn sẽ không gặp cảnh mời chào chèo kéo mua hàng, mà chỉ thấy những gương mặt thuần phác trong bộ quần áo dân tộc sặc sỡ, họ đến chợ ngoài mục đích mua bán còn là để vui với chợ, vui với khách đi chợ. Nếu như có ai đó múa khèn lập tức được mọi người kéo đến cùng tham gia.

Đối với đàn ông vùng cao thì chợ cũng là nơi để một tuần họ có thể gặp gỡ cùng uống rượu bên chảo thắng cố. Thắng cố không lúc nào vơi trong chảo cũng như rượu không lúc nào cạn trong bình. Rượu đặc sản của người Mông được nhiều người biết đến bởi độ nặng và vị gắt rất đặc trưng đó là rượu ngô. Với người H'mông đi chợ là phải say rượu, nếu chưa say thì chưa vui.

Văn hoá chợ phiên

Và cũng ở những phiên chợ, nhiều trai gái đã nên vợ nên chồng. Nhiều đứa trẻ lấm lem, nhem nhuốc cũng tranh thủ ngày nghỉ học, lon ton chạy bộ xuống chợ chỉ để ăn một que kem, một khúc mía, một chiếc bánh rán rồi lại tất tả vượt cả chục cây số đường về nhà. Nhiều gia đình vất vả cả tháng chắt chiu, rồi một phiên xuống chợ… tiêu sạch.Thế nhưng họ rất vui vẻ, mãn nguyện.

Nhiều người trong túi chẳng có đồng nào, trên tay chẳng cắp, dắt thứ gì cũng cứ đi chợ. Đi để mà ngắm nghía, mà nhìn thấy nhau cười nói, ăn uống, để cái tai nghe đủ tiếng vui, tiếng buồn cũng thỏa lòng. Người phụ nữ tranh thủ đi chợ để về còn tước lanh, se sợi, làm nương.Đàn ông đa phần xuống chỉ để uống rượu chứ không quan tâm lắm đến chuyện bán mua

Cuộc sống cứ diễn ra như vậy, thật đơn giản, tự nhiên, không cầu kỳ .Người dân cũng rất đỗi thật thà, chất phác.Họ không biết nói dối, chẳng mấy khi tính toán thiệt - hơn.

Tố Oanh (Làng Việt)