Kỷ niệm ngày Asean lần thứ 49 tại Nam Phi

Lễ kỷ niệm được tổ chức với sự phối hợp của 7 Đại sứ quán các quốc gia ASEAN có trụ sở đóng trên địa bàn gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thailand. Tham dự sự kiện có trên 300 khách mời gồm đại diện Chính giới, Quốc hội, Bộ Ngoại giao cùng các Bộ/ngành doanh nghiệp liên quan của Nam Phi cùng đại diện đoàn ngoại giao sở tại.

Thay mặt các Đại sứ ASEAN, Đại sứ Thái Lan Pornchai Danvivathana hiện là Chủ tịch đương nhiệm Ủy ban APC đã phát biểu khai mạc buổi lễ, điểm lại quá trình hình thành và phát triển của ASEAN trong 05 thập kỷ vừa qua với nhiều thành tựu ấn tượng, trong đó nêu việc các quốc gia ASEAN từ 05 nước ban đầu nay đã trở thành một tổ chức rộng lớn gồm 10 thành viên, luôn nỗ lực đoàn kết phát huy sức mạnh tập thể, cùng nhau xây dựng một ASEAN gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và chia sẻ các trách nhiệm xã hội, tăng cường hợp tác với các quốc gia đối tác bên ngoài thông qua các cơ chế và phương cách ASEAN, đóng góp để người dân các nước trong và ngoài khu vực Đông Nam Á được sống trong hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Chủ tịch APC nhấn mạnh ASEAN luôn khẳng định và phát huy vai trò trung tâm của mình trong việc xử lý các vấn đề an ninh ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Quan điểm này đã được các Ngoại trưởng ASEAN tái khẳng định trong Thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 24/7/2016 vừa qua tại Viêng Chăn. Về kinh tế thương mại, Chủ tịch APC nêu rõ việc thành lập Cộng đồng ASEAN cuối 2015 là một dấu mốc quan trọng về liên kết khu vực, thể hiện cam kết của ASEAN xây dựng một thị trường thống nhất với trên 620 triệu dân, nhằm nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy hợp tác nội khối và với các đối tác, khu vực bên ngoài.

Về quan hệ với sở tại, Chủ tịch APC bày tỏ vui mừng và đánh giá cao quan hệ hợp tác nhiều mặt của ASEAN với Nam Phi trong thời gian qua, trong đó kim ngạch thương mại Nam Phi với các nước ASEAN hiện ở mức trên 7,7 tỷ USD, khẳng định các nước ASEAN mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Nam Phi và các nước Nam Phần châu Phi đặc biệt về đầu tư, thương mại, chia sẻ kinh nghiệm phát triển.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Ngoại giao Nam Phi và các vị khách từ các Bộ, ngành tại địa phương, đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu to lớn của các nước ASEAN, hoan nghênh các hoạt động xuất nhập khẩu đầu tư của ASEAN đối với thị trường sở tại, đồng thời trao đổi với các Đại sứ đại diện các nước ASEAN về các biện pháp tăng cường quan hệ nhiều mặt trong thời gian tới.

Cũng tại buổi lễ, các vị khách Nam Phi và ngoại giao đoàn sở tại cũng đã có dịp được thưởng thức và hiểu hơn về văn hóa ẩm thực đa dạng của ASEAN do Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán các nước ASEAN khác tổ chức./.

(Tin từ ĐSQ Việt Nam tại Nam Phi)