Kiên quyết loại bỏ những “con sâu làm rầu nồi canh” ra khỏi ngành y tế

 Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của
cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, sau hơn một năm triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế”, đến nay số cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh, phàn nàn về các tiêu cực trong ngành đã giảm đến 60%. Đa số các bệnh viện đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhân viên y tế cũng đã có nhiều chuyển biến về tinh thần phục vụ và thái độ ứng xử, được bệnh nhân ghi nhận.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

6 tháng đầu năm nay, trong số gần 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế, chỉ 34% cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi chuyên môn; có khoảng 40% cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế, nội quy cơ sở y tế; 28% cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn của các bệnh viện; 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh. Có 2% cuộc gọi phản ánh về tiêu cực, vòi vĩnh của nhân viên. Từ khi triển khai đường dây nóng đến nay, ngành đã xử lý cách chức 7 người, điều chuyển vị trí công tác 50 người, cho nghỉ việc 5 người, nhắc nhở, rút kinh nghiệm gần 16 nghìn trường hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên cơ sở rà soát hơn 4.000 cuộc gọi đúng, ngành đã xử lý kỷ luật 5 trường hợp, cắt thi đua 4 trường hợp, khiển trách 3 trường hợp và cho nghỉ việc 1 trường hợp…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, nỗ lực, từ việc thành lập đường dây nóng, hòm thư góp ý, thay đổi trang phục y tế, tập huấn về thái độ, phong cách phục vụ... toàn ngành y tế đã có những chuyển biến tích cực về thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh” và tình trạng cán bộ y tế cư xử chưa đúng mực với người bệnh, vi phạm quy chế của ngành. Do đó, ngành sẽ kiên quyết đưa ra khỏi ngành những "con sâu làm rầu nồi canh", làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người thầy thuốc và chất lượng khám chữa bệnh. “Các bệnh viện phải kiên quyết đổi mới từ hình ảnh đến phong cách phục vụ, từ người bảo vệ, nhân viên trông xe... đến cán bộ y tế. Do đó, người đứng đầu cơ sở y tế phải làm nghiêm vấn đề này, tránh để người bệnh/người nhà bệnh nhân phàn nàn, bức xúc", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu toàn ngành y tế phải nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp, thân thiện, bởi đây là vấn đề không chỉ người bệnh mà ngay bản thân Bộ Y tế cũng thấy chưa hài lòng. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong các cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ, ngoài phản ánh về thái độ phục vụ, chất lượng khám chữa bệnh thì chủ yếu là các phản ánh về cơ sở hạ tầng, về nhà vệ sinh bệnh viện. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đặc biệt nhấn mạnh, chấn chỉnh việc thuê dịch vụ bên ngoài vào làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế; cụ thể là 7 loại dịch vụ mà hiện rất nhiều bệnh viện đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản thi hài.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi toàn thể công chức, viên chức toàn ngành khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ và cơ sở y tế.

(Theo qdnd.vn)