Giải đáp thắc mắc đối với người là con lai xin hồi hương

1. Chồng tôi là con lai, vậy xin hỏi nếu anh ấy muốn hồi hương về VN thì có bị trở ngại gì không? (Trở ngại về mặt pháp lý hoặc về chính trị...)

2. Khi về VN, thì chồng tôi mang theo những dụng cụ làm nhà (máy khoan…) thì có được hay không?

* Trả lời:

1. Đối với người xin hồi hương là con lai

Pháp luật Việt Nam không phân biệt người xin hồi hương là người có bố hoặc mẹ là người Việt Nam hay người nước ngoài.

Mọi công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài xin hồi hương về Việt Nam mà có đủ các điều kiện theo luật định sẽ được xem xét giải quyết cho hồi hương. Như vậy việc chồng bạn là con lai sẽ không gây trở ngại gì tới việc xin hồi hương về Việt Nam.

2. Đối với vấn đề mang theo các vật dụng khi hồi hương

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người Việt Nam định cư tại nước ngoài được mang theo các đồ dùng, vật dụng phục vụ sinh hoạt, làm việc của cá nhân, gia đình khi hồi hương về Việt Nam.

(Khoản 20 Điều 4 Luật hải quan 2014; khoản 2 Điều 103 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành; Khoản 5 Điều 5 Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu)

Do đó, các đồ dùng phục vụ cho việc sinh hoạt và làm việc của chồng bạn được phép mang vào Việt Nam.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại các phần giải đáp của chúng tôi đăng trong chuyên mục Hỏi – Đáp (phần “Hồi hương”).

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội