Mùa sen về phố

 Ảnh minh họa

Những con người lâu ngày ở phố vẫn thường không cưỡng được lòng mình, một sớm hôm nào đó, dậy thật sớm dành chút thời gian lang thang và đến với đầm sen bát ngát xanh như của hiếm quý báu của đô thị. Nếu như trước đó, chỉ một màu xanh mướt mát dàn trải khắp đầm thì nay đã xuất hiện các chấm trắng, chấm hồng tinh khôi tô điểm. Những bông sen hồng lấp ló núp mình dưới lá xanh tựa cô thôn nữ dịu dàng, e lệ đang thẹn thùng đứng làm duyên. Những bông sen trắng trinh bạch như cô tiên nữ chạm bước xuống chốn trần gian.

Người họa sĩ của thiên nhiên đã khéo léo dùng chiếc cọ vẽ tài tình của mình, pha trộn, kết hợp và phác họa nên một bức tranh hài hòa tuyệt vời giữa sắc xanh tươi thắm của lá cùng nét hồng như nhã của hoa và nhụy vàng sáng tươi. Đóa sen khôi nguyên vươn mình tỏa rạng giữa sớm mai. Giọt sương còn khẽ khàng đọng trên phiến lá to tròn chờ tay người đến nâng niu hứng lấy để đưa về pha chén trà thơm mà thưởng thức.

Đâu đó, vài bông hoa đã bung nở, gió lẹ làng đưa hương thơm quyến rũ ấy lan tỏa khắp muôn phương. Để ai kia cứ đứng đó như hít hà, như muốn ôm lấy vẹn tròn, đủ đầy mùi hương vừa se sẽ thanh nhã vừa đậm đà trong dư âm luyến lưu. Chợt có chút “ghen tỵ” với người hái sen khi được giong thuyền giữa hồ sen bát ngát, được đắm chìm trong làn hương thanh sạch vô chừng kia, được tự tay mình cẩn thận hái từng bông sen mang về. Mơ hồ chợt nghĩ khác gì lạc vào chốn tiên cảnh bồng lai, cảnh trí đẹp đẽ thanh ngần.

Còn gì thích thú hơn lúc được ngồi xuống chiếc lán cạnh hồ sen, quan sát người trồng sen phân loại hoa để bán, uớp trà sen và thưởng thức ngay tại chỗ chén trà vương vất mùi hương nhã nhặn. Giữa không gian trong lành vô vàn, cứ muốn được ngồi mãi như thế mà tận hưởng, mà níu giữ từng giọt thời gian rơi xuống đọng lại trong vẻ đẹp của từng cánh hoa nơi một góc không gian thanh bình mơ hồ được đất trời giấu kín khỏi mọi tấp nập đời thường.

Những chuyến xe hoa chở muôn đóa sen theo chân chị bán hàng mang cả nhịp bình yên, an nhiên vào phố phường. Giữa cái nắng hè oi ả, hoa như vị sứ giả làm dịu đi cái nóng hầm hập. Ai cũng muốn ghé lại mua cho mình một bó sen hồng nhã nhặn về cắm nơi phòng khách, hay lựa một bó sen trắng thanh cao cho căn nhà.

Người Việt Nam yêu sen không chỉ bởi vẻ đẹp hiển hiện bề ngoài mà còn từ ý nghĩa biểu tượng cao quý của loại hoa này. Sen mọc từ trong bùn lầy nhưng vẫn giữ được cho mình mùi hương cao khiết, thanh sạch không vướng bận chút tục lụy nào. Thưởng sen để tự nhắc nhở bản thân sống tốt, sống đẹp giữ cho tâm hồn trong lành và luôn luôn biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh đời sống như hoa kia vẫn đạp bùn mà tỏa sắc khoe hương.

Đi ngang mùa sen ở phố lại gợi nhắc trong lòng bao người về mùa cốm vòng nơi mùa thu sẽ tới. Lá sen xanh được chọn lựa cẩn thận, chở che, gói ghém những hạt cốm non. Hương sen quyện cùng mùi thơm của cốm cứ dìu bước chân người yêu Hà Nội se sẽ ngồi xuống bên gánh hàng rong, cứ ủ ấm nỗi niềm mỗi người con yêu thương Hà thành, dẫu ở nơi đây hay đi xa ngút ngát vẫn luyến lưu hoài.

Sen cứ thế dung dị, tự nhiên và mộc mạc đi vào đời sống con người. Sen để làm một món ăn ngon, sen chắt chiu một bài thuốc quý. Sen để cùng ngồi với nhau thưởng ngoạn, mà chiêm nghiệm sự đời, mà ưu tư, mà mặc lòng tìm đến phút giây thảnh thơi, thanh tịnh.

Và một hôm nào đó, ghé qua đầm sen giữa ngày trăng vành vạnh trên đầu, nhắm mắt lại tận hưởng hương thơm thanh khiết, tinh khôi đang rẽ gió đến bên ta. Ấy là khi mùa sen đang dừng chân qua phố…

Bùi Hồi (vanhoadoisong.vn)