Bổ nhiệm một Việt kiều làm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Nouvelle Calédonie

Ông Dinh Jean-Pierre (tên tiếng Việt là Đinh Ngọc Riệm) đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời có nhiều thành tích trong công tác cộng đồng người Việt Nam ở Nouvelle Calédonie.

Ngày 25/4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thành lập cơ quan lãnh sự do lãnh sự danh dự đứng đầu tại Nouvelle Calédonie. Ngày 17/5/2016, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã ký quyết định bổ nhiệm ông Dinh Jean-Pierre làm Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Nouvelle Calédonie. 

Ông Dinh Jean-Pierre xúc động chia sẻ niềm tự hào khi được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự tại Nouvelle Calédonie: “Đây không chỉ là niềm vinh dự, niềm tự hào của bản thân tôi, mà còn là của bà con Việt kiều tại Nouvelle Calédonie. Từ nay, bà con kiều bào ta tại Nouvelle Calédonie đã có một đại diện làm cầu nối giữa bà con với quê hương. Với trách nhiệm to lớn này, tôi sẽ cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhất những trách nhiệm với cộng đồng, luôn gìn giữ khối đoàn kết giữa bà con ở Nouvelle Calédonie và thắt chặt hơn nữa tình cảm của bà con Việt kiều với quê hương đất nước”.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam bày tỏ vui mừng khi thay mặt Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam trao Quyết định bổ nhiệm cho một công dân nước ngoài có nguồn gốc Việt Nam là ngài Dinh Jean-Pierre. Thứ trưởng nhấn mạnh đây là sự tin cậy của Chính phủ khi giao phó một trách nhiệm lớn dành cho ông Jean-Pierre trên cơ sở sự đóng góp của ông trong việc xây dựng khối đại đoàn kết ở Nouvelle Calédonie, gìn giữ nền văn hóa của dân tộc, đặc biệt là tiếng Việt cho con cháu thế hệ sau được sinh ra ở Nouvelle Calédonie. Hội Ái hữu Việt Nam - Nouvelle Calédonie do ông Jean-Pierre làm Chủ tịch, đã góp phần quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, giữa Việt Nam và lãnh thổ hải ngoại của Pháp là Nouvelle Calédonie.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam hoan nghênh và chúc mừng ông Jean-Pierre trở thành Lãnh sự danh dự đại diện cho nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại Nouvelle Calédonie. Ông tin rằng, trên cương vị mới - với những quyền hạn và những ưu đãi miễn trừ mà Chính phủ Việt Nam giao phó theo Quyết định cùng những quyền hạn, ưu đãi mà nước Cộng hòa Pháp cung cấp, ông Pierre sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác hỗ trợ cho cộng đồng người Việt ở Nouvelle Calédonie để các vấn đề pháp lý phát sinh của bà con đều được giải quyết, tất cả tiếng nói, kiến nghị của bà con đều đến với Chính phủ Việt Nam. Thứ trưởng cũng mong ông Pierre sẽ là cầu nối để những chính sách về đại đoàn kết dân tộc, những chính sách của nhà nước Việt Nam đối với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được truyền tải đầy đủ đến cộng đồng bà con kiều bào để bà con thực sự thấy mình là một bộ phận không tách rời như Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn khẳng định, đặc biệt là xây dựng một cộng đồng luôn vững mạnh, ngày càng phát triển, giữ gìn bản sắc cội nguồn dân tộc.

Tại buổi trao quyết định, nhiều bà con kiều bào ở Nouvelle Calédonie đã hồi hương tại Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng… đã đến dự, tặng hoa, chúc mừng ông Dinh Jean-Pierre.

Thủy Nguyên