Tôi muốn đưa con cùng đi Mỹ, phải làm gì?

Xin hỏi: Nếu tôi phỏng vấn đậu, được cấp visa thì tôi sẽ mua vé đi Mỹ. Nhưng con tôi có phải làm thủ tục gì nữa không hay cũng mua vé theo mẹ đi luôn. Vì tôi nghe nói phải làm giấy xuất cảnh cho cháu mới đi được. Vậy nếu làm giấy xuất cảnh thì phải làm ở đâu, bao lâu mới có, và chi phí bao nhiêu? Hiện tôi đang ở Đồng Nai. Mong sớm nhận được trả lời. Xin chân thành cảm ơn!

* Trả lời:

Trường hợp của con của bạn nếu chỉ có quốc tịch Mỹ và hộ chiếu Mỹ thì cháu sẽ được coi là người có quốc tịch nước ngoài. Theo đó, để xuất cảnh ra khỏi Việt Nam, cháu phải đáp ứng các điều kiện  áp dụng đối với người nước ngoài để được xuất cảnh khỏi Việt Nam. Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014: Người nước ngoài được xuất cảnh khi có đủ các điều kiện sau:

  • Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế;
  • Có chứng nhận tạm trú hoặc thẻ tạm trú, thẻ thường trú còn giá trị;
  • Không thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh.

Cụ thể: Không thuộc các trường hợp sau: Đang là bị can, bị cáo, người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự hoặc đang là bị đơn, người bị kiện, người có nghĩa vụ liên quan trong vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, hôn nhân và gia đình; Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án, quyết định của Tòa án, quyết định của Hội đồng xử lý cạnh tranh;Chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Vì lý do quốc phòng, an ninh

Như vậy, con của bạn cần có chứng nhận tạm trú hoặc thẻ tạm trú, thẻ thường trú còn giá trị để đủ điều kiện xuất cảnh.

Tuy nhiên, chứng nhận tạm trú, thẻ tạm trú, thẻ thường trú cho người nước ngoài được cấp căn cứ theo thị thực của người đó khi nhập cảnh vào Việt Nam. Còn theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi cho rằng bạn đã sinh con và nhập quốc tịch Mỹ cho con tại Việt Nam. Do đó, để con bạn có thể xuất cảnh khỏi Việt Nam, bạn cần liên hệ với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hoặc Tổng lãnh sự quán của Hoa Kỳ tại Việt Nam để nhận được hỗ trợ cấp giấy thông hành để xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính, 
Thanh Xuân, Hà Nội