Giải đáp vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội ở Việt Nam

1- Mẹ tôi đang hưởng chế độ hưu trí ở Việt Nam. Hiện nay mẹ tôi đang du lịch ở Hoa Kỳ. Trước khi đi, mẹ tôi uỷ quyền cho em tôi lãnh lương hưu. Giấy uỷ quyền chỉ có hiệu lực 6 tháng. Nay mẹ tôi xin gia hạn ở Hoa Kỳ thêm 6 tháng nữa. Xin cho biết mẹ tôi cần làm thủ tục gì để em tôi có thể tiếp tục lãnh lương hưu cho mẹ tôi?

2- Chị tôi đang hưởng chế độ hưu trí ở Việt Nam. Nay lấy chồng ở Pháp. Vậy chị có được tiếp tục lãnh lương hưu không?

Chị dự định sau một thời gian ở Pháp sẽ trở về Việt Nam định cư sinh sống cho đến cuối đời. Vậy chị cần làm những thủ tục gì để giữ được bảo hiểm xã hội ở Việt Nam?

Trả lời:

1. Liên quan điến thủ tục lãnh lương hưu:

Trong trường hợp mẹ của bạn gia hạn thời gian ở lại Hoa Kỳ và Giấy ủy quyền của mẹ bạn cho em bạn lãnh lương hưu đã hết hiệu lực, nếu muốn em bạn tiếp tục thay mặt lãnh lương hưu thì mẹ bạn phải lập Giấy ủy quyền mới cho em bạn thực hiện thủ tục này. Giấy ủy quyền này phải được Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam tại Hoa Kỳ công chứng theo quy định của pháp luật Việt Nam (khoản 7, Điều 8 Luật Cơ quan đại diện Nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài số 33/2009/QH12 ngày 18/06/2009 của Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam).

Khi đi nhận lương hưu, em bạn phải xuất trình Giấy ủy quyền nêu trên trước cơ quan chi trả bảo hiểm.

2. Chế độ hưởng lương hưu tại Việt Nam:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 19 điểm b, khoản 3 Điều 22 Quyết định số 915/QĐ-BHXH của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ngày 06/06/2007 về việc ban hành Quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trường hợp chị của bạn trở về Việt Nam để định cư lâu dài sẽ tiếp tục được hưởng bảo hiểm hưu trí. Tuy nhiên, để tiếp tục hưởng chế độ bảo hiểm hưu trí, chị của bạn cần phải lập hồ sơ và nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi cư trú để được giải quyết. Hồ sơ bao gồm: 

o        Đơn đề nghị hưởng tiếp lương hưu có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú sau khi xuất cảnh trở về nước định cư hợp pháp theo mẫu quy định;

o        Bản sao quyết định trở về nước định cư hợp pháp;

o        Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí;

o        Quyết định hưởng tiếp chế độ hưu trí của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố theo mẫu.  

Văn phòng Luật sư NHQuang và Cộng sự
B23, Khu Biệt thự Trung Hòa – Nhân Chính,
Thanh Xuân, Hà Nội