17/07/2012 09:37:58 AM
Chợ gốm ven sông Hồng - Quen mà vẫn lạ

Chợ gốm ven sông Hồng thuộc địa phận phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) với diện tích khoảng 1000m2 là nơi chuyên bán buôn và lẻ đồ gốm sứ của các làng nghề truyền thống như Bát Tràng, Phù Lãng, Đông Triều...

Chị Lê Thị Hương, 41 tuổi, quê ở Lập Thạch (Vĩnh Phúc), người đã 11 năm gắn bó với khu chợ đặc biệt này, cho biết: "Ban đầu, nơi đây chỉ là đầu mối tập kết hàng từ thuyền lên rồi vận chuyển vào nội thành. Sau thấy bãi đất rộng phẳng, lại ở gần các vườn trồng cây cảnh tiện lợi buôn bán nên khu chợ dần dần được hình thành”.

Một góc chợ gốm ven sông Hồng (Ảnh: TTXVN)


Những thuyền gia họp thành chợ gốm ở đây phần lớn là người Vĩnh Phúc. Người đi thuyền ít cũng được 2 năm. Có những gia đình 4-5 người cùng rong ruổi lênh đênh trên thuyền. Một tháng hoặc hơn, họ lại xuôi thuyền xuống Quảng Ninh, ghé Bát Tràng, ngược Sơn Tây... lấy hàng trong khoảng một tuần, khi các thuyền đã đầy ắp hàng họ quay về neo thuyền ở đây và đội quân xe thồ cần mẫn đưa đồ gốm, sứ len lỏi vào từng ngõ phố bán lẻ hoặc đổ buôn cho các cửa hàng nhỏ mà hầu như trên các con đường, ngõ phố Hà Nội nào cũng có.

Các mặt hàng đáp ứng được hầu hết nhu cầu đang thịnh hành của người tiêu dùng, từ những bình gốm nâu nghệ thuật của Phù Lãng, tranh gốm của Bát Tràng đến lọ sành đất đỏ của vùng Đông Triều, Móng Cái.

Chợ gốm tấp nập từ sáng đến tối. Những ngày hàng về, bến sông nhộn nhịp và đông người hơn. Một không gian trải rộng la liệt hàng xếp trên bãi đủ sắc màu: màu trắng của bình hoa, chậu cây; màu xanh của bát, đĩa, ấm, chén; màu nâu đỏ của những con thú ngộ nghĩnh.

Thay vì phải sang Bát Tràng hoặc xuống Quảng Ninh, khách có thể tìm thấy những sản phẩm gốm, sứ trong các khoang thuyền ngay trên bến sông này.

Tại khu chợ, cuộc sống và công việc của những con người bình dị, cần cù chịu khó cứ thế diễn ra và lặp đi lặp lại hàng ngày tưởng chừng rất đơn điệu nhưng lại có sức cuốn hút, hấp dẫn đến lạ đối với không ít người, dù trong số đó, có người lần đầu đặt chân đến đây.

Ngoài mục đích mua đồ gốm sứ nhiều người còn muốn tham khảo, học hỏi từ những kiểu dáng và màu sắc của sản phẩm. Tại "lớp học" này, mỗi người có thể thấy sự hứng khởi về tinh thần cũng như lợi ích nào đó với công việc của mình./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Chùa cổ Nga My (09/07/2012)
  • Không gian nhà cổ giữa lòng Hà Nội (02/07/2012)
  • Chùa Chân Tiên (27/06/2012)
  • Phố Hàng Bè (21/06/2012)
  • Võng Thị - ngôi làng trong phố (13/06/2012)
  • Phố Thuốc Bắc (08/06/2012)
  • Phố Hàng Bạc (31/05/2012)
  • Phượng đỏ, bằng lăng tô màu rực rỡ phố phường Hà Nội (23/05/2012)
  • Tên phố và công viên Hà Nội trước năm 1954 (22/05/2012)
  • Trần Lư: Ông tổ nghề sơn (17/05/2012)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Chùa Một Cột - Kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Phố cổ Hà Nội trong lòng người nước ngoài
Những mùa hoa đặc trưng theo tháng của Hà Nội
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bông sen giữa lòng Thủ đô
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình
CHIẾU DỜI ĐÔ
Cận cảnh ngôi chùa đẹp bậc nhất thế giới ở Hà Nội
Hồ Gươm lãng mạn mùa lộc vừng thay màu lá
Lụa Vạn Phúc - vẻ đẹp bất tận vượt thời gian
Phố cổ Hà Nội – Nơi lưu giữ linh hồn Thủ đô
Có nét hoài niệm mang tên Đường Lâm giữa đất Hà Thành
Hà Nội đẹp từ những điều giản dị nhất
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang