10/08/2012 03:06:05 PM
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bông sen giữa lòng Thủ đô

Bảo tàng Hồ Chí Minh là một di tích lịch sử - văn hóa quan trọng bậc nhất thủ đô và cả nước, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu.

Bảo tàng Hồ Chí Minh ra đời ngày 19/5/1990, đúng vào dịp cả nước long trọng kỷ niệm 100 ngày sinh của Người. Công trình nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân ta - đời đời ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh Bảo tàng

Bảo tàng là nơi trưng bày tư liệu và hiện vật về cuộc đời cách mạng của Bác và sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam. Địa danh này nổi tiếng bởi vẻ độc đáo về kiến trúc và là nơi giáo dục lòng yêu nước của nhân dân.

Công trình độc đáo về kiến trúc

Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm ở số 19, phố Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội - khu vực trụ sở các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước. Công trình do kiến trúc sư trưởng người Nga Garôn Ixacôvích thiết kế và được xây dựng với sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Liên Xô.

- Với diện tích 18.000m2, trong đó có 13.000m2 sử dụng, và lưu giữ khoảng 12 vạn hiện vật, Bảo tàng Hồ Chí Minh trở thành Bảo tàng lớn nhất và hiện đại nhất nước ta.
- Bảo tàng Hồ Chí Minh là bảo tàng đầu hệ của hệ thống các bảo tàng di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến nay, các bảo tàng và di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hệ thống Bảo tàng Hồ Chí Minh gồm 14 đơn vị trải dài 3 miền Bắc, Trung, Nam.
- Bảo tàng Hồ Chí Minh mở cửa vào 8 giờ sáng các ngày, trừ thứ Hai và thứ Sáu. Hiện trung bình Bảo tàng đón 2.000-3.000 lượt khách tham quan/ngày.
Tòa nhà Bảo tàng là khối hình vuông vát góc, cao 3 tầng gần 20m, mỗi chiều dài 70m, mang biểu tượng một bông sen trắng thanh tao, gợi nhớ tới Làng Sen, quê hương của Người. Bốn khối hình vuông ở tầng trên cùng vừa là cánh sen, vừa là 4 khuôn cửa hướng trông ra đường Hùng Vương, nhà sàn của Bác, đường Ngọc Hà và phố Nguyễn Thái Học. Mặt trước Bảo tàng, trên hình vuông 8m mỗi cạnh là bức phù điêu lớn hình quốc kỳ và búa liềm đan quyện vào nhau, thể hiện tư tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội - mục tiêu con đường mà Bác Hồ, Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn và đang đi tới. 

Cạnh tòa nhà, hồ nước tròn nhân tạo có đường kính 18m với hòn non bộ bằng đá thiên nhiên vùng Hoa Lư (Ninh Bình) cao hơn 7m, góp phần tạo khung cảnh khiến khu Bảo tàng thêm sống động, gần gũi. Vòng quanh Bảo tàng là cả một không gian thoáng mát được cây xanh râm mát bao phủ thật đẹp.

Tượng Bác đặt tại Gian trung tâm của Bảo tàng

Tại gian trung tâm của Bảo tàng có đặt tượng đồng toàn thân đứng của Hồ Chủ tịch. Tượng cao 3,5m, trên bệ 0,6 m, nặng 3 tấn. Tượng Bác Hồ đặt trên nền cây đa, mặt trời, biểu tượng của ánh sáng và sự trường tồn của dân tộc.  

Bảo tàng Hồ Chí Minh được trưng bày với nội dung bao gồm ba phần chính. Phần mở đầu trưng bày về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam thực hiện Di chúc của Người. Phần này gồm các tài liệu, hiện vật, phim tư liệu, tác phẩm nghệ thuật được trình bày một cách hệ thống và là hành trình tham quan chính với tám chủ đề: Thời thơ ấu và thanh niên của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bước đầu hoạt động cách mạng (1890-1911) cho đến thời kỳ Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo cách mạng XHCN ở miền Bắc và đấu tranh chống Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc (1954-1975).

Hình tượng cao trào và thành quả của Xô Viết Nghệ Tĩnh

Tiếp đến là phần trưng bày về đất nước Việt Nam, cuộc đấu tranh và thắng lợi của nhân dân Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Phần cuối cùng trưng bày về một số sự kiện lịch sử thế giới có tác động tới cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Cách mạng Việt Nam...

Di tích lịch sử - văn hóa thu hút du khách

Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trở thành một trung tâm nghiên cứu, giới thiệu về cuộc đời của một vĩ nhân thế kỷ XX, một con người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng con người; một con người trọn vẹn trong tư tưởng, đạo đức và phong cách, sống cao thượng và giàu lòng nhân ái. Sự đóng góp quan trọng về nhiều mặt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực chính trị, vǎn hoá, giáo dục và nghệ thuật là kết tinh của truyền thống hàng nghìn nǎm của nhân dân Việt Nam và những tư tưởng của Người là hiện thân của những khát vọng của cả dân tộc Việt Nam.

Du khách tham quan Gian trưng bày về sự nghiệp cách mạng của Bác

Kể từ khi thành lập, số lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng đông. Đặc biệt vào những ngày lễ lớn, ngày nghỉ cuối tuần, lượng khách đến rất đông, cao điểm có ngày lên tới 2 vạn người. Điều này thể hiện, đây không chỉ là công trình kiến trúc lớn, mang tầm vóc quốc gia, mà còn là sự kết tinh giữa truyền thống văn hóa hàng nghìn năm của nhân dân Việt Nam với lòng biết ơn sâu sắc của cả dân tộc đối với một con người vĩ đại.

Chị Ngô Thị Thanh, khách tham quan Bảo tàng, quê ở Thanh Hóa, cho biết: “Năm nay, tôi có dịp cùng gia đình đến Hà Nội, bạn bè cũng giới thiệu nhiều điểm tham quan, du lịch nhưng tôi quyết định đưa các con đến viếng Lăng Bác và tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh đầu tiên. Bởi tôi muốn các cháu hiểu hơn về Bác Hồ, vị cha già của dân tộc, tìm hiểu rõ hơn về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc thông qua những hiện vật cụ thể, qua đó cũng là để giáo dục các cháu thêm yêu quê hương, đất nước mình hơn”.

 Du khách nước ngoài đến tham quan Bảo tàng

Bảo tàng Hồ Chí Minh không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc cho người dân trong nước, mà cho cả những người Việt sống xa Tổ quốc. Anh Lê Thanh Bình, Việt kiều Ba Lan chia sẻ: “Đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, được xem và tìm hiểu những tài liệu, hiện vật về Bác, tôi càng thêm cảm phục, vừa thương, vừa trọng vị lãnh tụ dân tộc. Những hiện vật và tư liệu tại Bảo tàng là minh chứng sống động nhất về cuộc đời của Bác, gắn liền với quá trình đấu tranh giành độc lập của đất nước ta”.

Bên cạnh nguồn tư liệu, hiện vật đã có, Bảo tàng cũng thường xuyên cử các đoàn nghiên cứu, tìm tòi để bổ sung thêm những nguồn tư liệu, hiện vật chính xác, có giá trị về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Cách mạng Việt Nam. Ngoài ra, Bảo tàng còn có đội ngũ hướng dẫn viên tận tình, năng động, sáng tạo, biết sử dụng ngoại ngữ Pháp, Anh, Trung Quốc, Nga.

Những tài liệu, hiện vật, phim ảnh gốc được lưu giữ tại đây là nguồn tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam trong việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước, bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thế hệ sau noi gương học tập.

Thủy Trần

 Ý kiến của bạn |   Gửi tin qua E-mail |   Bản để in
Tin liên quan
  • Làng cổ Hòa Mục - Ngôi làng ghi sử của Việt Nam (31/07/2012)
  • Cá chép mang đầu rồng ở đình cổ Hào Nam (25/07/2012)
  • Chợ gốm ven sông Hồng - Quen mà vẫn lạ (17/07/2012)
  • Chùa cổ Nga My (09/07/2012)
  • Không gian nhà cổ giữa lòng Hà Nội (02/07/2012)
  • Chùa Chân Tiên (27/06/2012)
  • Phố Hàng Bè (21/06/2012)
  • Võng Thị - ngôi làng trong phố (13/06/2012)
  • Phố Thuốc Bắc (08/06/2012)
  • Phố Hàng Bạc (31/05/2012)
Các tin khác

Video

Dấu ấn Việt Nam: Bác Hồ và sự trong sáng của tiếng Việt | VTV4
Chùa Một Cột - Kiến trúc văn hóa độc đáo lâu đời
Phố cổ Hà Nội trong lòng người nước ngoài
Những mùa hoa đặc trưng theo tháng của Hà Nội
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bông sen giữa lòng Thủ đô
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình
CHIẾU DỜI ĐÔ
Cận cảnh ngôi chùa đẹp bậc nhất thế giới ở Hà Nội
Hồ Gươm lãng mạn mùa lộc vừng thay màu lá
Lụa Vạn Phúc - vẻ đẹp bất tận vượt thời gian
Phố cổ Hà Nội – Nơi lưu giữ linh hồn Thủ đô
Có nét hoài niệm mang tên Đường Lâm giữa đất Hà Thành
Hà Nội đẹp từ những điều giản dị nhất
Thắng cảnh bạn thích nhất?
Vịnh Hạ Long
Phong Nha - kẻ Bàng
Cát Bà
Đảo Phú Quốc
Fanxipang